¡BIENVENIDOS AL REINO DEL NORTE!

Chăm sóc cây mai vàng sau Tết ở Gia Lai

Déjanos conocerte un poco para ver lo Friki que eres
Avatar de Usuario
trankhoa856325
01 - Vagabundo
Mensajes: 2
Contactar:

Chăm sóc cây mai vàng sau Tết ở Gia Lai

Mensaje#1 » 29 May 2024, 09:07

Ngay sau Tết Nguyên đán, nhu cầu chăm sóc cây mai vàng trong cộng đồng dân địa phương bắt đầu tăng cao. Đây cũng là thời điểm mà dịch vụ chăm sóc cây mai vàng phát triển mạnh mẽ tại tỉnh Gia Lai.
Từ ngày 7 Tết, các người làm vườn ở Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã bắt đầu nhận chăm sóc cây mai từ khách hàng. Theo quan sát, thời điểm cao điểm để khách hàng mang cây mai đến chăm sóc thường bắt đầu sau ngày 10 Tết.
Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu chăm sóc loại mai vàng nào đẹp nhất tăng đáng kể trên khắp tỉnh Gia Lai.
Tiền công chăm sóc cây mai vàng sau Tết sẽ phụ thuộc vào giá trị của cây. Những cây mai vàng cổ thụ, đã phát triển từ lâu, yêu cầu kỹ năng và kỹ thuật chăm sóc cao hơn, do đó tiền công sẽ cao hơn.
Theo kinh nghiệm chia sẻ từ người làm vườn, việc chăm sóc cây mai ngay sau Tết Nguyên đán ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của cây và quyết định việc đậu hoa cho mùa Tết sau.
Do đó, các người làm vườn rất bận rộn với việc chăm sóc cây mai vàng của mình.
Năm nay, vườn của ông Nguyễn Văn Liên (trú tại Phường 5, Yên Thế, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang chăm sóc 150 chậu cây mai vàng được gửi từ khách hàng.
Trong số này, hầu hết các cây mai vàng được gửi để chăm sóc sau Tết là những cây đã được bán cho khách hàng từ nhiều năm. Tiền công chăm sóc sẽ phụ thuộc vào giá trị của cây, với những cây có giá cao đòi hỏi tiền công cao hơn.
Ông Liên nhấn mạnh rằng sau Tết, vườn mai giống thường khô héo và yếu đi do đã tập trung sức sống để nuôi hoa trước đó.
"Chăm sóc không đúng cách có thể làm cây càng suy yếu hơn. Do đó, việc chăm sóc cây mai cảnh đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng và kinh nghiệm," ông Liên tiết lộ.
Sau khi được chuyển về vườn, cây mai vàng sẽ được cắt tỉa, loại bỏ những mầm và hoa còn lại trước khi tiến hành chăm sóc để nuôi dưỡng cây.
Bước này giúp đảm bảo hoa đẹp và nở nhiều cho năm sau.
"Đầu tiên là cắt tỉa, loại bỏ những mầm và hoa còn lại trên cây để có một bộ hoa đẹp hơn cho năm sau.
Tiếp theo là làm sạch cây bằng cách sử dụng nước phun mạnh để loại bỏ rêu và nấm từ thân và rễ.
Imagen
Tiếp đến là giai đoạn thay đất và cắt tỉa rễ. Đất thay thế được pha theo công thức bao gồm sợi dừa, vỏ hạt... Ở tỷ lệ nhất định.
Trong thời gian tiếp theo, việc bón phân đều đặn được áp dụng để kích thích sự nảy mầm, hình thành nụ hoa và nuôi dưỡng nụ. Đồng thời, tưới nước với lượng nước phù hợp để cây phát triển tốt," ông Liên giải thích.
Trong khi đó, với hơn 200 chậu cây mai vàng gửi sau Tết, ông Lê Văn Thảo và vợ (trú tại Phường 5, Yên Thế, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) cũng rất bận rộn với công việc chăm sóc.
Tùy thuộc vào kích thước mỗi chậu, vườn của ông Thảo tính từ 700 nghìn đến 3 triệu đồng mỗi cây mỗi năm.
Các người làm vườn ở Gia Lai đang thay đất cho các chậu cây mai vàng sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2024.
Theo ông Thảo, việc chăm sóc cây mai, mặc dù dường như đơn giản, nhưng đòi hỏi chi phí và sức lao động không hề nhỏ.
Sau khi cây đã hoa rụng trong vài ngày vào mùa xuân, chúng bắt đầu yếu đi, vì vậy người làm vườn phải thay đất, bón phân, cắt tỉa cành, cắt nụ, tạo hình, tưới nước và loại bỏ lá... Tất cả những bước này đều đòi hỏi công việc tỉ mỉ.
"Đối với cây mơ trong chậu được trưng bày trong nhà vào dịp Tết, vì chúng không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có thể chúng sẽ không quang hợp tốt.
Kết quả là, lá sẽ mỏng hơn và có màu xanh nhạt. Do đó, bước đầu tiên là di chuyển chậu ra ngoài khoảng 1 tuần để cho quang hợp. Ngoài ra, việc bón phân cũng rất quan trọng. Khi lá đã phát triển đầy đủ, hãy áp dụng phân bón một cách tiết kiệm.
Không nên bón phân quá nhiều vì rễ chưa hoạt động. Việc bón phân quá nhiều có thể dẫn đến cây chết," ông Thảo chia sẻ.
Ngược lại, ông Võ Ngọc Khánh, chủ vườn mơ Khánh Ngân (phường 5, Yên Thế), tin rằng yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc cây mơ đơm hoa đúng thời điểm cho Tết là thời tiết.
Bạn có thể tham khảo bài viết: mai vàng quê dừa bến tre
"Nếu cuối năm có nắng và thời tiết ấm, hoa mơ chắc chắn sẽ nở sớm. Do đó, người làm vườn cần phải trì hoãn việc gỡ lá.
Ngược lại, nếu mưa bất ngờ xuất hiện vào nửa cuối năm, kèm theo thời tiết lạnh, thì cây mơ vàng sẽ nở muộn. Trong trường hợp đó, chúng ta cần bắt đầu gỡ lá sớm để hoa nở vào đêm 30 và trong dịp Tết," ông Khánh nói.
Theo các người làm vườn, trong quá trình chăm sóc, nếu cây mơ vàng chết hoặc không nở hoa đúng thời điểm cho Tết, cơ sở phải chịu trách nhiệm bồi thường khách hàng.
Nếu hoa mơ không nở đúng thời điểm cho Tết, người làm vườn sẽ chọn cây mơ khác đang nở hoa cho khách hàng trưng bày trong dịp Tết.

¿Quién está conectado?

Usuarios navegando por este Foro: No hay usuarios registrados visitando el Foro y 0 invitados

cron